Bản nguyên - Bồ-tát bó tay - Bình thường - Biết - Biết mình - Bình thản đón nhận


Bản nguyên

Pháp đến rồi đi
Không nơi bám níu
Tâm vốn xả ly
Pháp vốn thanh tịnh.

Bồ-tát bó tay

Người không biết tự giác
Bồ-tát cũng bó tay
Đành để pháp xử lý
Mới thấy ra đường ngay.

Bình thường


Vô thường vốn lẽ diệu thường
Tử sinh mới thấy tỏ tường vô sinh
Hữu vô như bóng với hình
Vô minh cùng với chữ minh một vần

Biết

Hàng ngày biết thọ, biết thân
Biết tâm, biết cảnh, tham sân biết liền
Biết ngã chấp, biết tuỳ miên
Ngay nơi thực tại hiện tiền thoát ra. 

Biết mình

Không gì bằng biết mình
Biết mình tức thấy pháp
Thấy pháp chính là Minh
Minh thoát vòng sinh tử.

Nên nhìn lại chính mình
Chớ quan tâm người khác
Thấy mình mới là minh
Thấy người sinh ý ác!


Bình thản đón nhận

Trải qua những bước thăng trầm
Mới hay bậc trí giữ tâm làm đầu
An nhiên giữa cuộc bể dâu
Khổ đau nhẫn được, đạo mầu chẳng xa

Viên Minh